Ano nga ba ang SUMPA?


 Ang SUMPA ay isang kahilingan na nagmumula sa galit o poot na nararamdaman ng isang tao. Kadalasan ito ay sinasabi na ang normal na tao ay nagagawa ito. Ito ay nasasabi at sa sobrang galit ng isang tao at bugso ng damdamin  ay kusang nagkakaroon ng talas ng dila ang sinumang nakakaranas ng matinding emosyon na ito at nagkakaroon ng katuparan ang pagnanais na mapahamak ang isang tao, pero ito dahil hindi dahil naging sandi ng sumpa na pinataw mo sa pamamagitan ng alita lamang.

Ang tunay na sumpa ay ginagawa ng isang babaylan na may kakayahan na mag oracion at ritwal. Ang sumpa ay hindi nagdudulot ng kamatayan gaya n
g Kulam at Barang. Dahil ang sumpa ay nagdudulot lamang ng matinding kamalasan, masamang awra sa ibang tao kung saan hindi sila binibigyan ng swerte sa buhay. 

Sa madaling salita tanging baptized na babaylan lamang ang maaring gumawa nito. Hindi ito kagaya ng iniisip ng iba na ito ay normal na nangyayare at nagagawa ng sinumang taong nakararamdam ng galit.

Noong unang panahon ang sumpa ay ginagamit ng mga babaylan na malapit ng mamayapa sa taong kanilang kinagagalitan ng sobra at iniiwan bilang sumpa.

Kagaya na lang ni Rosario na isang babaylaan noong unang panahon na nagkaroon ng matinding karamdaman. Siya ay humingi ng tulong para sa kanyang anak na maiiwan sa kanyang malayong kamag anak na mayaman. Imbis ay tinalikuran sila ng mga ito at pinandirihan na baka sila ay nakakahawa. Bago mamatay si Rosario ay nag iwan siya ng isang sumpa sa pamilyang tinalikuran sila na anumang gawin nila sa buhay ay babagsak sila at anumang pagsisikap nila sa buhay ay hindi magtatagumpay na uulit ito sa 100 na henerasyon ng pamilya upang matapos ang sumpa.

Hanggang ngayon ay kanilang binubuod ang hirap na ito na dala ng kamalaan. Gumanda man ang kanilang buhay panandalian ay kusang mawawala kapag nasa tayog na sila ng kaginhawaan. 



Ang sumpa ay natatapos lamang  kung ang taong gumawa o nagpagawa nito ay nagpatawad na.

Hindi ito basta basta natatapos kahit sa kamatayan ng taong nagpagawa nito.


May ibang paraan ang babaylan na bawiin ito kung sakaling may nagpagamot na nabigyan ng sumpa. Hindi ito nawawala pero ito ay maaring maipaa pabalik sa nagsumpa. Bagamat may mga kinakailngang bagay o matinding ritwal ang ginagawa lalo na kung ang nanumpa ay yumao na.



Pakiramdam mo ba ikaw ay sinumpa?


Mayroon kaba nais isumpa?


Nais mo ba ipasa ang sumpa?


Kung ikaw ay may mga katanungan pa wag kang mag atubiling mag iwan sakin ng mensahe.

pinoyblackmagic@gmail.com

Comments

  1. Madam gusto ko po matulungan no po ako sa aking minamahal na maibalik ang pagmamahal nya sakin at mababaliw sya sakin ilang beses na po ako naglaslas ng sarili ko daily da kanya sana po matulungan u po ako ngaun

    ReplyDelete
  2. Good pm. Nag email po ako sa inyo. Salamat.

    ReplyDelete
  3. Madam ako din po sana tulongan mo din ako dahil meron akong kagalit na tao na gusto ko syang ipakulam

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

PINAKA EPEKTIBONG GAYUMA AT TALISMAN!

MAGKANO ANG KULAM?

7 ARAW NA GAYUMA - PROOF

Successfull na Gayuma