Bata pa lamang ako ng imulat na kaming mag pipinsan sa kaalaman ng hiwaga sa mga paligid.
Ang mga lola at ninuno namin ay manggagamot.

Iba iba ang deskripsyon ng mga kapwa mangagamot kagaya ng aming mga ninuno sa KULAM,BARANG at GAYUMA ito ay depende sa lugar kung saan sila ngmula.

Matagal ko ng gustong mag share ng aking nalalamn patungkol dito. Lumaki na kami sa ciudad simula ng mapalayas ang aming angkan noong noon pa sa aming probinsya sa bicol. Kami ay nakaka intindi na noong ipaalam saamin ang nangyari saaming pamilya kung bakit matagal na panahon bago sila nakabalik sa aming probinsya sa sensitibong dahilan patungkol sa mga kagaya nyang mang gagamot.

Mayroong dalawang uri ng Pang-gagamot

Oracion sa itim
Oracion sa puti

Nahahati ang mga taong may kaalaman sa mga ito sa dalawang libel.

MAC MALUM-Ito ang mga manggagamot na lubos na ang kaalaman at mataas na antas ng pangkukulam,barang at iba pa. Kalimitan ito ay ang mga matatandang manggagamot o kaya ay hinasa noong paslit pa lamang.Maari ring ito ay nasa inyong dugo o angkan. Kalimitan ay ito ang may mga sariling librong pang orasyon.

MALUM- Ito ay ang mga baguhan, nagsisimula palang matuto at kakaunting orasyon pa lamang ang nalalaman. Kadalasa ito ay ang mga gumagawa ng orasyon sa sariling tahanan at sariling kagustuhan, di kaya ay paslit na inaaral pa lamang ito. 

1.Isa sa pag gagamot gamit ang dasal o orasyon at mga halamang gamot.
2. Para sa kasamaan gamit ang itim na ORASYON at ibat ibang kagamitan/o halaman at parte ng mga hayop.
Ito ang uri ng panggagamot na pamilyar sa pandinig ng karamihan .

*KULAM- Ito ang uri ng itim na panggagamot na kung saan ang taong kinulam ay mgkakaroon ng matinding karamdaman na kahit Doctor ay wala mailunas. Depende sa sakit at galit ng taong nagpa-kulam ang sakit na mararanasan ng taong ipina-kulam, marami ang habang buhay na nagkakasakit hanggang sa kanilang pagtanda madalas ay ikinamamatay ito dahil na rin sa Hiling ng taong nagpakulam.



*BARANG- Ito ay isang uri ng itim na panggagamot kung saan ang ipina-barang ay mgkakasakit at lalabasan ng kung ano anong insekto hanggng sa kanyang ikamatay. Ito ay isa sa pinakamalakas na orasyong ginagawa sa isang taong nakagawa ng kasalanan o kasamaan sa isa ring indibidwal.

*GAYUMA- Marami ang gumagawa nito at isa sa pinakamadaling gawing panggagamot, ito ay para mapaibig ang isang tao na hindi ka nman iniibig. Isa rin ay ung mga taong dati ka ng minahal ngunit may natagpuang iba at nais mo itong bumalik saiyo. Minsan naman ay iyong mga taong nasaiyo na at mahal ka ngunit gusto mong mgpakasiguradong saiyo lamang siya. Mayroong ring kalimitan ay gusto mo lamang umibig ang isang tao sa iisa ring tao na ni isa ay walang malalamim na pagtingin ni minsan.


Sa bawat orasyon ay maaring gawin ng kahit wala sa lahi mo o wala kang inaral. Basta kumpleto mo ang orasyon at alay sa bawal dasal.



Ilan sa Orasyon na ito ay ang mga sumusunod:


ORACION PARA SA TAONG NAIS MONG KAPITAN NG MATINDING MALAS

+Gawin ang orasyon  alas 2 ng hapon sa martes+Unang martes ng bwan+
+Kumuha ng kahit na anong gamit ng taong gusto mong kapitan ng malas+
+Mag tirik ng Isang puting kandila maghanda ng isa pang kandila na hawak mo habang sinasambit ang dasal, gawin ang orasyon kung saan kulob at walang ibang naririnig kundi ang iyong boses+
+Bago simulan ang orasyon ay isulat na sa isang papel ang mga dpat sambitin.+


Kapag handa na ang lahat ng gagamitin ay simulan na ang orasyon.

Ilagay sa tabi ng nakatirik na kandila ang gamit, simulan ipikit ang mata at magdasal ng sariling dasal ukol sa iyong kahilingan bigyan ng matinding malas pagkatapos magdasal ng pansarili ay ihuli sa dasal ang " ipinapanalangin ko ito sa katas taasang si Adonay"


Pag mulat ng mata ay ituon ang tingin sa gamit ng tatlong segundo.
Sambit ng pabulong sa kandilang iyong hawak : " Domine mino crisanteum dos paynes hibok lamine  " 7 beses .
                        
Pagkatapos ng pagsambit ay tsaka patakan ng tatlong patak ang gamit.

Huling pag sambit : "Heran heran malam fortunam horret hoc velim fortuna " 7x
Hipan ang kandilang hawak, hintayin namang maubos ang isang kandilang katabi ng gamit.
Kapag tuluyan ng namatay ang kandila isilid ito sa pulang tela at itali kasama ng gamit at papel na ginamit sa orasyon.


Maari mo itong ilibing o itago pansamantala.Lahat ng malas ay unti unting mgsisimulang darating sakanya sa tuwing unang martes ng bwan ay dumarating ang matinding malas n kanyang sasapitin hanggang sa siya ay unti unting bumagsak.

Panlaban: Maari itong matigil sa pamamagitan ng gumawa ng orasyon , kapag sinunog nya ang pulang tela kung saan naroon ang gamit o kaya ay lumapit siya sa isa pang manggagamot para siya ay bigyan ng pangontra. 

TANDAAN: Hindi mo maaaring ipagbigay alam na ikaw ay gumawa ng orasyon sa kahit sino dahil maaring kapitan ka nito.


Marami pa akong gustong ibahagi na kaalaman sa lahat ng nagnanais gumamit o matuto ng Oraciong ITIM at PUTI.Sa mga nais matuto maari lamang kayo mag iwan ng komento o di kaya ay mag (email) saakin. Sa mga katanungan patungkol sa ibang orasyon ay mag komento lamang dito at ako ay mglalathala ng panibagong mga aral at orasyon.

Tayo ay magparami at gamitin ito para makatulong.

Ako nga pala si Elisa( hindi tunay na pangalan) at maaari lamang mag email saakin sa
pinoyblackmagic@gmail.com

Comments

  1. nais ko matuto dominic100721@gmail.com

    ReplyDelete
  2. nais ko matuto ng white magic at gayuma adolfbahan@gmail.com

    ReplyDelete
  3. Nais kung kontrahin ang gumagayuma sa akin... Paano po ba and dapat kung gawin...

    ReplyDelete
  4. Nais ko pong mapagaling ang nnay ko po..kasi xa po ay nakulam.. lumalaki po ang tyan nia..mrmi npo km npunthang albularyo pero dpa po xa gumagaling..nkulam po ang nnay ko at hipag ko po ang gumawa nito s nnay ko..tulungan nio po sna ko mpagaling ang nnay ko at bumalik s dti ang knyang katawan..slamat po

    ReplyDelete
  5. -nais k po magpatuling s inyo...gawa nung taong nilapitan nmin upang maayos ang problema nmin ay sya n po ang nanggigipit sa amin sa ngayon..please tulungan nyo po kami

    ReplyDelete
  6. Pano malalaman Kung na gayuma Ang isang tap

    ReplyDelete
  7. Nais kopo sanang magpatulong e bwan nkong pinapahirapan ng almoranas wlang doctor at gamot n mkpgpagaling,galing npo ako s ibang manggmot ngunit bumabalik pdin po.may tao pong gumagwa ng di maganda sakin dhil lang ako ay knyang pinagselosan..sna.po mtulungan nyo ko..mrami pong slamat

    ReplyDelete
  8. gumagawa k din b??pde mo b aq turuan ng black magic???oh kya mo b gmwa ng masasama kng ndi mo kya pde mo b aq turuan pra aq nlng ggwa

    ReplyDelete
  9. Ano po orasyon para s gayuma.gusto ko LNG po matuto.salamat po

    ReplyDelete
  10. gusto ko pong matoto. slamat

    ReplyDelete
  11. Pwede ko po ba malaman kung pano po mang gayuma, gusto ko po kasi bumalik ang tatay ng mga anak ko e. thanks in advance po

    ReplyDelete
  12. Willing aq matutunan ... pls. Po turuan nio aq at i message .. salmat

    ReplyDelete
  13. Gusto ko pong matutunan kung paano magpabalik sa asawang nangaliwa alang alang po sa mga anak ko
    Ito po ang gmail ko..jenyvibaudin07@gmail.com

    ReplyDelete
  14. Gusto kong matuto sa gayuma para sa aking live-in partner na nambababe .

    ReplyDelete
  15. Hi po gusto ko po sana magpatulong gusto ko pong matuto para bumalik sakin ang taong mahal ko. Email ko po annecabatbat978@gmail.com

    ReplyDelete
  16. Gusto ko mawala ang gayuma sa bf ko kse feeling namin ng best friend nya ay nagayuma sya ng umuwe sya sa lugar nila

    ReplyDelete
  17. nais ko pong matuto ng puting mahika

    ReplyDelete
  18. Lifetime commitment yang ganyan. You can't undo it at a later time. Cool siya, ou. Pero pag pumasok ka sa ganito, your life is on the line all the time.

    ReplyDelete
  19. Pwede nyo po b akong Turuan mangkulam gusto Kong parusahan ung taong nanakit NG pagka tao KO, Ang email KO ay mariposa_gandus@yahoo.com

    ReplyDelete
  20. Pwede nyo po ba ako turuan kung paano babalik ang pagmamahal sakin ng aking karelasyon?

    ReplyDelete
  21. Ako po patulong gayumahin para napasakin ba un mabilis po tumalab
    Umaasa po ako n matutulungn nyo po ako

    ReplyDelete
  22. Gusto ko pong matuto ng itim at puting mabika at pampabalik ng mga minamahal. Yong legal na minamahal d illegal.

    ReplyDelete
  23. Pwdi nyo po ba ako turuan kng paano gawing baliw ang isang tao na nakit sa damdamin ko

    ReplyDelete
  24. Gusto kung matuto ng pang kontra at ibalik ang kulam na ginagawa ng masasama

    ReplyDelete
  25. Plz email me po.. annalynjizmundo@gmail.com

    ReplyDelete
  26. Gusto ko matutu sa BARANG para sa mga mang aapi na tao

    ReplyDelete
  27. Paturo Kong paano pag BARANG please

    ReplyDelete
  28. Paturo naman po ako sa gayuma para bumalik ang asawa ko na meron kalaguyo.

    ReplyDelete
  29. Gusto kopo matutong gumawa ng gayuma para magawan kopo ng gayuma asawa ko na biglang nagbago ang ugali at tulala siya at sabi niya mas mahal niya kalaguyo niya tag negros occidental kabit niya

    ReplyDelete
  30. Paturo po ng gayuma para bumalik at mahalin ako ng lunosan ng bf ko at ng mga kapamily niya, at gusto ko din matutu sa itim na orasyon pls turoan mo po ako, gusto ko pong maghiganti sa mga taon nangapak sa pagkatao ko, mabait po akong tao pero lage nila inaaboso katulad ng bf ko ngaun kaya gusto ko sila magbayad ng mahal sa pananakit nila sakin e.osyonal, pls po wait ko po sagot nio ito po email ko,
    Eva.galima@gmail.com,
    Salamat po naghihintaunpo ako

    ReplyDelete
  31. nais ko poh matuto ng puti at itim na yan...lalo na yang pambabarang poh

    ReplyDelete
  32. Gusto ko po matutu ng orasyon para hiwalayan na ng asawa ko ang kanyang kabit

    ReplyDelete
  33. sir/mam . kina kailangan ku po kayo ngayon masakit talaga sa aking loob tingkol sa dati kung kinakasama ataw nya po akung pa puntahin sa kanila para sa mga bata ku pasensya kana sa talog ku . paano po ba kayo ma kokontak sir para sa kompletong detalye salamat po

    ReplyDelete
  34. Sana may makatulong satin hnd nmn tayo masamang tao gusto lng natin silang turuan ng leksyon at maramdaman dn nila ung trauma n naramdaman natin gusto ko po matuto

    ReplyDelete
  35. Nais ko po masunod ang mister ko sa ano ang mga sasabihin ko

    ReplyDelete
  36. Sana po mabasa no ang aking sulat nails konpo maibalik ang pagmamahal at mababliw sya sakin ilang best na po ako naglalaslas ng sarili daily sa kanya

    ReplyDelete
  37. Slmat po s pgbibigay ng kaalaman.gusto ko po yang orasyon ng kmlsan s osang tao pra s llaking nanloko at ubod ng sinungaling.sana my ituro p kau.salmat po.

    ReplyDelete
  38. Pls.ruruan nio p pp ako pra mgksakit nman ang isang tao.slmat po

    ReplyDelete
  39. Please madam..turuan nio p kmi.slmat po

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

PINAKA EPEKTIBONG GAYUMA AT TALISMAN!

MAGKANO ANG KULAM?

7 ARAW NA GAYUMA - PROOF

Successfull na Gayuma